เป็นรุ่นพี่ยังไงไม่ให้รุ่นน้องเกลียด เป็นรุ่นน้องยังไงไม่ให้รุ่นพี่เกลียด

  • 02 ส.ค. 2566
  • 1318
Gen XYZ,คนต่างวัยทำงานร่วมกันไม่ได้

หลายองค์กรเกิดปัญหาคนต่างวัย หรือที่เรียกว่า Gen XYZ ทำงาน ร่วมกันได้ไม่ดี หรือไม่ได้เลย เจอกันทีไรเป็นเรื่องทุกที เพราะด้วยการโตมากับสภาพแวดล้อมและเทคโนโลยีที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะ Gen X กับ Gen Z ทำให้ความคิดต่างกันอย่างสิ้นเชิง

 

อย่างไรแล้วการ ทำงาน ปัจจุบันมีการแข่งขันสูง องค์กรจะเดินหน้าต่อไปได้ต้องอาศัยความคิดใหม่ ๆ ให้สินค้าหรือบริการโดดเด่นไม่เหมือนใคร เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าสนใจมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่า เราก็คงนึกถึง Gen Z ที่มักมีความคิดนอกกรอบใหม่ ๆ มีความคิดสร้างสรรค์มากกว่ารุ่นพี่ จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่องค์กรควรรับน้องรุ่นใหม่เข้ามา ทำงาน

 

แต่สิ่งที่ไม่ควรทำก็คือ การปล่อยให้น้อง ทำงาน ตามใจตัวเองมากเกินไป เพราะความคิดนอกกรอบนั้นอาจไม่ได้มีการไตร่ตรองเหตุผลและความถูกต้องมากพอ งานที่ออกมาอาจเสียหายต่อภาพลักษณ์

 

ดังนั้น เพื่อประสิทธิภาพการ ทำงาน และคุณภาพงานที่ดี Gen XYZ จึงต้อง ทำงาน ร่วมกัน แต่จะร่วมกันได้ดีอย่างไรนั้น ก็ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลด้วย แต่ที่สำคัญยิ่งกว่า องค์กรต้องผลักดันเรื่องนี้ให้เกิดขึ้น HR Buddy ขอแชร์วิธีบริหารจัดการแบบง่าย ๆ มี 3 ข้อค่ะ  

 

1 ผู้นำต้องเป็นกลาง : ตั้งแต่ระดับบริหาร ผู้จัดการ จนถึงหัวหน้า ต้องไม่เข้าข้างคน ทำงาน รุ่นใดรุ่นหนึ่ง ถูกหรือผิดก็พูดตามความจริง อาทิ การแสดงออกหรือสื่อสารว่ารุ่นน้องมีความสามารถโดดเด่นกว่า รุ่นพี่ควรนำไปเป็นแบบอย่าง หรือรุ่นพี่ทำงานมานาน มีความรู้ความสามารถมากกว่า รุ่นน้องต้องฟังต้องทำตาม

 

เช่นนี้จะยิ่งทำให้ Gen XYZ มีช่องว่างระหว่างกันมากขึ้น กลายเป็นว่าผู้นำทำให้พนักงานเกลียดกันเอง ส่งผลให้บรรยากาศการ ทำงาน มีแต่การแยกกันอยู่ การจ้องจับผิด ฝ่ายไหนพลาดขึ้นมาก็คอยเหยียบซ้ำ ที่สำคัญ พนักงานก็รู้สึกไม่ดีกับผู้นำและไม่มีความสุขในการ ทำงาน ด้วย

 

สิ่งที่ผู้นำต้องสื่อสาร คือการให้ความสำคัญต่อความสามารถของพนักงานทุกรุ่น เพราะแต่ละรุ่นต่างมีความเก่งและโดดเด่นไม่เหมือนกัน แต่การ ทำงาน ภายในองค์กรต้องการความสามารถของ Gen XYZ เท่าเทียมกันหมด เพื่อให้พนักงานแต่ละรุ่นเคารพในความสามารถ ได้เรียนรู้ข้อดีข้อเสียของกันและกัน แล้วร่วมมือกันสร้างผลงานใหม่ ๆ ที่ดีกว่าเดิม ทั้งในแง่ของความคิดสร้างสรรค์ ความเหมาะสม ความถูกต้อง และสอดคล้องกับเป้าหมายองค์กร

 

2 ให้พนักงานทุกรุ่นได้ทำงานและกิจกรรมร่วมกัน : ในช่วงแรกที่รับรุ่นน้องเข้ามา ทำงาน ต้องจัดให้ได้ร่วมงานกับรุ่นพี่ อย่าปล่อยให้ต่างรุ่นต่างทำงานของตัวเอง จะยิ่งทำให้พนักงานไม่สนิทกัน ไม่ได้เรียนรู้อะไรระหว่างกันเลย ซึ่งไม่เป็นประโยชน์ทั้งกับพนักงาน Gen XYZ และองค์กร

 

นอกจากการ ทำงาน ก็ควรมีการจัดกิจกรรมภายในด้วย แต่ห้ามแยกรุ่นนะคะ ต้องคละรุ่นให้ทุกรุ่นได้ทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น การแข่งขันหรือประกวดต่าง ๆ ให้รุ่นพี่รุ่นน้องได้คิดร่วมกัน สิ่งนี้จะส่งผลให้สนิทกันเข้าใจและยอมรับในความคิดความอ่านของแต่ละรุ่นได้มากขึ้น

 

3 จัดให้พนักงานได้เจอหน้ากันจริง ๆ บ้าง : เทคโนโลยีเข้ามาทำให้เราสามารถติดต่อสื่อสารกันแบบไม่ต้องเจอหน้ากันจนเคยชิน บางคนรู้จักกันเฉพาะในไลน์ จนอีกฝ่ายลาออกไปตอนไหนไม่รู้ ก็เลยไม่เคยได้เจอกันเลย ทั้งที่คุยงานผ่านไลน์กันทุกวัน ซึ่งหลายองค์กรอาจมองว่าเป็นเรื่องปกติจนละเลยข้อเสียในเรื่องนี้ไป

 

การสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ แบบที่เห็นแต่ข้อความ ส่งผลให้คนทำงานคุยกันน้อยลง แค่ถามตอบเรื่องงานก็จบแค่นั้น โอกาสที่พนักงาน Gen XYZ จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ และสร้างความสัมพันธ์ให้สนิทกันเป็นไปไม่ได้เลย

 

แม้ปัจจุบันหลายองค์กรจัดให้พนักงานทำงานที่บ้าน (Work from Home) หรือที่ไหนก็ได้ (Work from Anywhere) ซึ่งเป็นเรื่องดีสำหรับการใช้ชีวิตของพนักงาน แต่อย่าลืมว่า การพูดคุยแบบเจอหน้า เป็นการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ทั้งยังส่งผลต่อการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกว่า ส่งผลต่อการทำงานร่วมกันด้วย

 

ดังนั้น อย่าปล่อยให้พนักงานมีแต่ทำงานที่บ้าน ต่างคนต่างรับผิดชอบงานให้เสร็จไปแต่ละวัน ต้องมีการจัดให้ทุกคนได้มาพูดคุยเจอหน้ากันบ้าง อาจจะสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือมากกว่า โดยเฉพาะช่วงแรกที่รับคนใหม่เข้ามา ทำงาน ควรให้ทุกคนในทีมได้เจอหน้าทำความรู้จักกันก่อน อาจจะบ่อยกว่าปกติหน่อยก็ได้ คนใหม่จะได้เรียนรู้งานกับคนเก่าได้ดีกว่าเดิม ทุกคนจะได้สนิทกันมากขึ้น บรรยากาศการทำงานก็ดี Gen XYZ ก็ทำงานร่วมกันได้ดีตามไปด้วย

 

อัปเดตความรู้สำหรับคนหางาน คนทำงาน สามารถติดตามได้ที่ https://jobbkk.com/go/kr0ws

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top